เราไม่ได้อยู่คนเดียวในโลก ยังมี”เพื่อน

มกราคม 12, 2007 at 3:29 pm ใส่ความเห็น

“พอเพื่อนๆที่ทำงานรู้ว่าเราไปรักษาที่โรงพยาบาลศรีธัญญา เขาก็ล้อว่าเราเป็นคนบ้า จึงรู้สึกกดดันมากยิ่งขึ้น ไม่รู้จะไปปรึกษาใคร… วันนี้ได้เข้ามารู้จักศูนย์สายใยครอบครัว ครั้งแรก รู้สึกว่ายังมีคนในสังคมที่เข้าใจเรา เราไม่ได้อยู่ตัวคนเดียวในโลก ยังมีเพื่อน…”

“ฉันเป็นคนต่างจังหวัด ต้องทำงานเลี้ยงครอบครัว จึงทำงานหนักมากๆ เข้างานเป็นกะ เวลาจะไม่ตรงกับคนอื่น วันหนึ่งเข้าหลายกะ จนใครๆคิดว่าเป็นคนบ้า ที่ต้องทำงานหนักเพราะอยากมีบ้าน ทำแต่งานเลยไม่มีเวลาให้ครอบครัว สามีจึงขอหย่าและหนีไปทำงานต่างจังหวัด ส่วนลูกเอาไปให้ญาติเลี้ยง เขาหาว่าฉันเป็นบ้า ทำให้ฉันต้องอยู่คนเดียวและเริ่มหนีออกจากเพื่อน ไม่คบใคร เก็บตัว
“หมอบอกว่าฉันเป็นโรคเครียด ซึ่งถูกทอดทิ้งมา 3 – 4 ปี แต่ก็รักษามาโดยตลอด มีแอบทิ้งยาบ้าง พอเพื่อนๆที่ทำงานรู้ว่าเราไปรักษาที่โรงพยาบาลศรีธัญญา เขาก็ล้อว่าเราเป็นคนบ้า จึงรู้สึกกดดันมากยิ่งขึ้น ไม่รู้จะไปปรึกษาใคร เลยกลับไปหาแฟนเก่าที่เคยคบกันเมื่อ 20 ปีที่แล้ว โดยไม่รู้ว่าเค้ามีครอบครัวแล้ว เค้าก็มาหลอกเอาทรัพย์สิน เงินทองไป พอเราท้อง เลยไปหาเค้าที่บ้าน ถึงรู้ว่าเค้ามีครอบครัวแล้ว ที่ไปหาเพราะอยากถามว่าเค้าจะเอาอย่างไร แต่เค้าให้ภรรยาออกมาไล่ เราก็นั่งตากฝนรอเค้าถึงเช้าและตามไปที่ทำงาน เค้ากับภรรยาแจ้งความกับตำรวจว่าเราจะไปทำร้ายร่างกาย ทำให้ตอนนี้มีเรื่องอยู่ที่ชั้นศาล ยิ่งทำให้ทุกข์มากขึ้น
“เคยคิดฆ่าตัวตายมาแล้ว เพราะพ่อแม่เราเองก็ไม่เข้าใจ และไม่ยอมรับเราเลย แต่พอดีคิดถึงลูกคนแรก จึงต้องต่อสู้ต่อไป ต้องทำงาน ต้องเลี้ยงตัวเองและลูกที่กำลังจะเกิดมาให้ได้ แต่ก็หนีหมอมาโดยตลอด ซึ่งจริงๆแล้วหมอชวนเค้าสายใยครอบครัวมาหลายครั้งแล้ว แต่เป็นเพราะเรายังไม่ยอมรับความจริง วันนี้ได้เข้ามารู้จักศูนย์สายใยครอบครัวครั้งแรก รู้สึกว่ายังมีคนในสังคมที่เข้าใจเรา เราไม่ได้อยู่ตัวคนเดียวในโลก ยังมีเพื่อน”

(ผู้ป่วยหญิง)

Entry filed under: ปรับทุกข์-เพิ่มสุข. Tags: .

ประกันโรคจิตเวช

ใส่ความเห็น

Trackback this post  |  Subscribe to the comments via RSS Feed


คลังเก็บ


